Bật mí kinh nghiệm thiết kế nội thất bằng gỗ không phải ai cũng biết
Bật mí kinh nghiệm thiết kế nội thất bằng gỗ không phải ai cũng biết

Thiết kế nội thất bằng gỗ giúp không gian gia đình trở nên sang trọng, trang nhã hơn. Xem ngay bài viết này để tham khảo một số kinh nghiệm thiết kế nội thất bằng gỗ hữu ích cho bạn.

Một vài kinh nghiệm thiết kế nội thất bằng gỗ

Tìm hiểu tính chất của các loại gỗ khi thiết kế nội thất

  1. Gỗ tự nhiên

Gỗ tự nhiên là loại gỗ được khai thác từ các khu rừng tự nhiên có thân rộng, cứng chắc. Không như các vật liệu khác, gỗ tự nhiên được đưa vào sản xuất trực tiếp nội thất mà không phải qua các giai đoạn chế biến thành nguyên vật liệu khác. Các đồ nội thất nếu được làm từ gỗ tự nhiên thường rất bền và đẹp. Vì vậy đây là vật liệu rất được ưa thích, ưa chuộng trong lĩnh vực nội thất.

kinh nghiệm thiết kế nội thất bằng gỗ

Một số loại gỗ tự nhiên dùng làm nội thất

Vẻ đẹp đặc trưng riêng của gỗ tự nhiên chính là những hình thù độc đáo, riêng biệt trên từng thớ gỗ và trên từng sản phẩm tạo thành. Gỗ tự nhiên luôn được đánh giá cao vì chất lượng và độ bền vượt trội của nó. Đa phần các nội thất gỗ tự nhiên sau khi được xử lý kĩ càng thường không bị ảnh hưởng nhiều bởi nước. Đem lại cảm giác yên tâm cho người sử dụng. Độ chắc chắn của gỗ tự nhiên cũng đã được kiểm định rất nhiều, các nội thất bằng gỗ sẽ không dễ dàng bị hỏng hóc do va chạm.

Tuy nhiên, gỗ tự nhiên cũng có nhiều đặc điểm cần lưu ý khi sử dụng. Đó là dễ giãn nở và cong vênh. Do điều kiện khí hậu ở Việt Nam nóng ẩm và hanh khô nên khả năng co giãn của gỗ thường dễ xảy ra. Điều này làm cho gỗ có thể bị nứt, mối mọt, cong vênh hoặc mục nát theo thời gian. Bởi vậy, việc bảo vệ và giữ gìn được những sản phẩm bằng gỗ tự nhiên là công việc không hề đơn giản. 

  1. Gỗ công nghiệp

Khác biệt với gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp là loại gỗ được chế biến từ các mảnh gỗ vụn. Ngoài ra, một số gỗ công nghiệp còn được làm từ các nguyên liệu thừa hoặc nguyên liệu tận dụng của các loại gỗ tự nhiên.

kinh nghiệm thiết kế nội thất bằng gỗ kinh nghiệm thiết kế nội thất bằng gỗ

Gỗ công nghiệp phổ biến hiện nay

Với việc dần cạn kiệt nguồn gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp ra đời đã đáp ứng được nhu cầu sử dụng gỗ trong thiết kế nội thất, sản xuất nội thất gia dụng. Gỗ công nghiệp có rất nhiều chủng loại đa dạng, màu sắc phong phú, phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau trong nội thất. Đặc biệt loại gỗ này không dễ bị biến dạng do thời tiết, ít bị cong vênh, co ngót nên gỗ công nghiệp ngày càng được ứng dụng nhiều trong thiết kế nội thất hiện đại.

Định hướng kiến trúc để thiết kế nội thất gỗ cho phù hợp

Gỗ không kén màu sắc khi ở trong một không gian, nó có thể dễ dàng hòa hợp trong những không gian có nhiều kiểu hình khối và phong cách khác nhau. Gỗ cũng có thể kết hợp với mọi chất liệu từ thô ráp, gai góc, đến bóng nhẵn.

Khi sử dụng gỗ làm nội thất thì nên tính đến liều lượng. Do vật liệu gỗ sử dụng tương đối dễ dàng trong nhà nên có nhiều trường hợp lạm dụng quá nhiều dẫn tới căn nhà trông bức bí về màu sắc và gây cảm giác khó chịu.

kinh nghiệm thiết kế nội thất bằng gỗ

Thiết kế nội thất bằng gỗ không phải việc đơn giản

Theo kinh nghiệm thiết kế nội thất bằng gỗ, nên cân nhắc tỷ lệ giữa gạch, đá hoa hay thảm vải tương ứng với diện tích gỗ trong một không gian kiến trúc. Việc xác định rõ ràng mục đích khi quyết định sử dụng cũng rất cần thiết. Mỗi loại gỗ đều có tính chất, ưu, nhược điểm khác nhau. Đối với các loại gỗ có khả năng chịu được nước thì nên được ưu tiên sử dụng trong môi trường nước. Ngược lại, những loại gỗ cứng thì nên được sử dụng ở những nơi thường chịu đựng như cầu thang, sàn gỗ,…Việc sử dụng hợp lý, đúng mục đích sẽ giúp tăng tuổi thọ của nội thất.

Muốn dùng gỗ hợp lý thì không chỉ cần ứng biến tùy theo chất liệu đi kèm, màu sắc chủ đạo, hay tỷ lệ tương quan, mà nó còn phải được tôn trọng theo phong cách kiến trúc của chính ngôi nhà. Ngoài ra, phải nắm được tính chất và độ biến dạng của gỗ. Vì bên cạnh yêu cầu về màu sắc, gỗ còn phải có tính chất phù hợp với kết cấu, độ biến dạng và chịu lực của nó, để có thể lựa chọn, thi công một cách hợp lý, hiệu quả phù hợp với công năng sử dụng.

Lựa chọn đơn vị thi công nội thất bằng gỗ uy tín

Việc gia công ảnh hưởng rất lớn đến độ bền của gỗ. Gia công gỗ không tốt sẽ làm phản tác dụng của gỗ. Khi gỗ bộc lộ những nhược điểm như biến dạng, cong vênh hay co ngót... thì cách khắc phục duy nhất là được gia công tốt và được sử dụng ở không gian phù hợp với tính chất của gỗ. Chính vì vậy, việc lựa chọn đơn vị thi công nội thất là rất quan trọng.

Với những đơn vị thi công nội thất chuyên nghiệp, đội ngũ kiến trúc sư của họ rất giàu kinh nghiệm thiết kế nội thất bằng gỗ. Bạn sẽ không phải lo lắng việc ý tưởng của mình không được triển khai đúng cách, đúng ý. Họ sẽ tư vấn và đưa ra những phương án thi công đồ gỗ nội thất chất lượng nhất, mang tính khả thi cao và đáp ứng được với yêu cầu của bạn.

Gợi ý một vài mẫu thiết kế nội thất bằng gỗ

kinh nghiệm thiết kế nội thất bằng gỗ

Phòng khách uy nghiêm với nội thất gỗ tự nhiên sang trọng, cao cấp

kinh nghiệm thiết kế nội thất bằng gỗ

Nội thất phòng bếp bằng gỗ mang lại cảm giác ấm áp, bình dị

kinh nghiệm thiết kế nội thất bằng gỗ

Phòng ngủ với nội thất gỗ đơn giản, thư giãn và thoải mái khi sử dụng

Nếu bạn vẫn đang còn phân vân về việc lựa chọn đơn vị thi công đồ gỗ nội thất nào tốt thì Nội thất Trường Yến là một gợi ý phù hợp trong thời điểm này. Sau nhiều năm hoạt động trong ngành nội thất, Trường Yến được khách hàng tin tưởng, tín nhiệm là đơn vị cung cấp dịch vụ thi công nội thất gỗ uy tín, chất lượng tại Việt Nam. Hãy liên hệ ngay với Nội thất Trường Yến khi bạn đang có nhu cầu thiết kế không gian sống của mình.

*Nguồn: Nội Thất Trường Yến
Các bài viết liên quan

Đơn giá thiết kế thi công nội thất chung cư hiện nay là bao nhiêu?

Ngày nay có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế thi công nội thất do nhu cầu khách hàng sử dụng ngày một tăng. Vậy đơn giá thiết kế thi công nội thất chung cư hiện nay là bao nhiêu?

Những lưu ý khi bố trí, thiết kế nội thất chung cư 100m2

Đối với bố trí, thiết kế nội thất chung cư nói chung và chung cư 100m2 nói riêng, có rất nhiều những điều cần lưu ý để tránh sử dụng không gian không hiệu quả.

Các phương án bố trí nội thất chung cư 3 phòng ngủ đẹp nhất hiện nay

Các thiết kế bố trí nội thất chung cư 3 phòng ngủ đẹp chưa bao giờ ngừng nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng. Dưới đây là các phương án bố trí nội thất cho chung cư 3 ngủ được nhiều người yêu thích nhất.

Ấn tượng với các mẫu thiết kế nội thất chung cư màu xám đẳng cấp nhất hiện nay

 Nội thất chung cư màu xám luôn là một trong những ý tưởng được khai thác rất nhiều trong những năm gần đây. Bởi sự đặc biệt của màu sắc này khi đáp ứng được đa dạng phong cách mà không gây sự nhàm chán.

Xu hướng thiết kế nội thất chung cư màu trắng chiếm trọn ánh nhìn của người xem

Màu sắc chủ đạo của ngôi nhà luôn là điều được gia chủ quan tâm đến. Xu hướng thiết kế nội thất chung cư màu trắng chiếm trọn ánh nhìn đang ngày càng được nhiều người lựa chọn.

Những mẫu nội thất chung cư hiện đại thôi miên người nhìn

Thiết kế nội thất đang trở thành một lựa chọn tất yếu trong việc trang trí cho ngôi nhà của mỗi người. Dưới đây là gợi ý những mẫu nội thất chung cư hiện đại đẹp, độc đáo.