Gợi ý thiết kế và chia sẻ những kinh nghiệm thiết kế nội thất xanh hữu ích
Gợi ý thiết kế và chia sẻ những kinh nghiệm thiết kế nội thất xanh hữu ích

Xu hướng mang thiên nhiên về cho căn nhà của mình đang được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, làm thế nào để tạo ra không gian sống xanh phù hợp nhất không phải ai cũng biết. Cùng tham khảo một vài kinh nghiệm thiết kế nội thất xanh sau đây.

Nội thất xanh hay còn được gọi là phong cách thiết kế Eco là giải pháp nội thất được ưa chuộng nhờ sự vượt trội trong thiết kế. Nội thất xanh thường sử dụng những họa tiết và màu sắc nhẹ nhàng, chất liệu đơn giản tạo cảm giác thư thái, gần gũi với thiên nhiên. Không chỉ là “xanh” trong nội thất, đây còn là giải pháp rất thân thiện với môi trường khi sử dụng vật liệu tái chế như tre, mây, cói, các sản phẩm dệt may,… Đặc biệt, phổ biến nhất trong phong cách này là sử dụng vật liệu từ gỗ để làm các nội thất như sàn gỗ, kệ tủ, giường, cửa,… 

Tại Việt Nam phong cách nội thất xanh dần càng phổ biến, hãy để Nội thất Trường Yến mách bạn những kinh nghiệm thiết kế nội thất xanh hữu ích cho căn nhà của mình.

Kinh nghiệm thiết kế nội thất xanh theo nguyên tắc 3R

Thiết kế nội thất xanh gắn liền với nguyên tắc 3R, tức là reduce, reuse, recycle (tái giảm, tái sử dụng và tái chế). Trong đó:

  • Reuse: Sử dụng những món đồ cũ để tạo thành đồ vật có tính năng mới nhờ đó sẽ giảm được việc đào thải đồ cũ ra môi trường và có thể tiết kiệm tiền mua đồ mới thay thế.

  • Recycle – Vật liệu tái chế: Là vật liệu sau khi sử dụng có thể khôi phục lại để tạo ra những đồ dùng mới (mây, tre, cói, giấy, vải, gạch đỏ,…) 

  • Reduce: Tối đa hóa chức năng vật dụng sẽ giúp hạn chế việc mua sắm các đồ nội thất riêng lẻ và giúp tiết kiệm diện tích trong từng không gian sống.

Trong đó, vật liệu thân thiện với môi trường cần được sử dụng nhiều nhất. Chẳng hạn, sử dụng gỗ trong thiết kế nội thất thì bạn nên lưu ý việc lựa chọn gỗ đã qua sử dụng hơn là gỗ tươi, đây là loại gỗ được thu thập từ các công trình hoặc sản phẩm đã qua sử dụng. Việc này giúp tiết kiệm giá thành và bảo vệ nguồn gỗ tự nhiên quý hiếm.

Màu sắc và cây xanh

Trong phong cách Eco, màu sắc là một trong những yếu tố được chú trọng nhất bởi chúng sẽ đem lại một không gian tươi mới hay sự tái tạo màu sắc tươi trẻ, tràn đầy sức sống. Lựa chọn hoàn hảo trong phong cách này là nội thất màu xanh – đem lại cảm giác dễ chịu, thư thái, tràn đầy năng lượng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Một bức tường, một chiếc bàn hay một chiếc ghế màu xanh lá cây sẽ mang đến cảm giác yên bình và vô cùng dễ chịu.

kinh nghiệm thiết kế nội thất xanh

Màu sắc là một trong những màu sắc đem đến một không gian tươi mới

Ngoài ra, những chậu cây xanh mát kết hợp cùng một chút sắc hoa rực rỡ là giải pháp tuyệt vời trong phong cách Eco. Một số loại cây trồng trong nhà phù hợp như: cây tuyết tùng, cây lan ý, cây dây nhện, cây nha đam,…

Ánh sáng 

Không gian thoáng đãng hay bí bách được quyết định rất nhiều bởi ánh sáng mặt trời. Nếu căn nhà của bạn được tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời sẽ thoáng đãng và dễ chịu hơn. Chính vì thế, trong phong cách Eco các kiến trúc sư luôn đề cao không gian mở bằng cách:

  • Sử dụng các loại cửa bằng kính để có thể đón được nhiều ánh sáng tự nhiên, tạo cảm giác thoáng đãng

  • Thiết kế giếng trời giúp tận dụng ánh sáng mặt trời và đón được không khí tươi mát

  • Sử dụng gương hoặc gạch kích để giúp ngôi nhà của bạn thêm rộng rãi hơn

  • Mở rộng cửa sổ, phân bổ không gian hợp lý

Sử dụng nội thất có độ bền cao 

Phong cách thiết kế nội thất xanh ưu tiên lựa chọn nội thất có chất liệu bền bỉ, có thể sử dụng trong thời gian dài và tái sử dụng. Chất liệu bền bỉ mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Thứ nhất, hạn chế mua sắm mới hay thay thế, sửa chữa đồ nội thất. Thứ hai, sau một thời gian sử dụng lâu dài, có thể tái chế với mục đích khác nếu cảm thấy chán về mặt mẫu mã.

kinh nghiệm thiết kế nội thất xanh

Sử dụng nội thất bền bỉ là một trong những kinh nghiệm thiết kế nội thất xanh

Việc hạn chế thay thế đồ nội thất liên tục cũng phần nào đó góp phần bảo vệ môi trường. Mua mới tức là cần nguyên liệu để sản xuất mới, dẫn đến tăng khai thác tự nhiên hoặc tạo ra khí thải trong quá trình sản xuất.

Sử dụng vật dụng điện tử tiết kiệm năng lượng

Việc sử dụng năng lượng hiệu quả sẽ hạn chế ảnh hưởng xấu đến môi trường, vì vậy trong thiết kế nội thất xanh các kiến trúc sư thường tư vấn khách hàng sử dụng thiết bị điện tử tiết kiệm năng lượng.

Có thể tận dụng năng lượng từ tự nhiên như sức gió, sức nước… thay vì sử dụng điện năng quá thường xuyên. Một số đồ dùng điện tử tiết kiệm năng lượng phổ biến hiện nay có thể kể đến là bình nóng lạnh năng lượng mặt trời, hệ thống sưởi ấm bằng năng lượng mặt trời,…

Một số gợi ý thiết kế nội thất xanh 

kinh nghiệm thiết kế nội thất xanh

Chọn đồ nội thất bằng mây thân thiện với môi trường

kinh nghiệm thiết kế nội thất xanh

Vách ngăn bằng tre cho cảm giác nhiệt đới nhưng hiện đại

kinh nghiệm thiết kế nội thất xanh

Chọn tường bằng nút chai cho ngôi nhà thân thiện với môi trường

kinh nghiệm thiết kế nội thất xanh

Cửa sổ cách nhiệt, rèm cửa, thảm, và bảng màu sáng sẽ tăng độ sáng cho căn nhà.

Với những gợi ý trên, hy vọng Nội thất Trường Yến đã mang đến cho bạn những ý tưởng tuyệt vời về một không gian nội thất xanh dễ chịu, thoải mái và gần gũi với thiên nhiên. 

*Nguồn: Nội Thất Trường Yến
Các bài viết liên quan

Đơn giá thiết kế thi công nội thất chung cư hiện nay là bao nhiêu?

Ngày nay có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế thi công nội thất do nhu cầu khách hàng sử dụng ngày một tăng. Vậy đơn giá thiết kế thi công nội thất chung cư hiện nay là bao nhiêu?

Những lưu ý khi bố trí, thiết kế nội thất chung cư 100m2

Đối với bố trí, thiết kế nội thất chung cư nói chung và chung cư 100m2 nói riêng, có rất nhiều những điều cần lưu ý để tránh sử dụng không gian không hiệu quả.

Các phương án bố trí nội thất chung cư 3 phòng ngủ đẹp nhất hiện nay

Các thiết kế bố trí nội thất chung cư 3 phòng ngủ đẹp chưa bao giờ ngừng nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng. Dưới đây là các phương án bố trí nội thất cho chung cư 3 ngủ được nhiều người yêu thích nhất.

Ấn tượng với các mẫu thiết kế nội thất chung cư màu xám đẳng cấp nhất hiện nay

 Nội thất chung cư màu xám luôn là một trong những ý tưởng được khai thác rất nhiều trong những năm gần đây. Bởi sự đặc biệt của màu sắc này khi đáp ứng được đa dạng phong cách mà không gây sự nhàm chán.

Xu hướng thiết kế nội thất chung cư màu trắng chiếm trọn ánh nhìn của người xem

Màu sắc chủ đạo của ngôi nhà luôn là điều được gia chủ quan tâm đến. Xu hướng thiết kế nội thất chung cư màu trắng chiếm trọn ánh nhìn đang ngày càng được nhiều người lựa chọn.

Những mẫu nội thất chung cư hiện đại thôi miên người nhìn

Thiết kế nội thất đang trở thành một lựa chọn tất yếu trong việc trang trí cho ngôi nhà của mỗi người. Dưới đây là gợi ý những mẫu nội thất chung cư hiện đại đẹp, độc đáo.